จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 33 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ
- หลักสูตรระดับหลักสูตร 3 ภาคการศึกษา
ประเภทของหลักสูตร
- หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต จัดการศึกษาในระบบทวิภาค และเป็นไปตามประกาศของคุรุสภา
ภาษาที่ใช้
- จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา
- รับนักศึกษาไทย หรือต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
- เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
- ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียวแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
- หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ปรับปรุงจากหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาวิชาชีพครู(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
- เริ่มใช้หลักสูตรนี้ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป
- สภาวิชาการมหาวิทยาลัยตาปี พิจารณาและเห็นชอบ ในการประชุม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อ วันที่ 4 มิถุนายน 2565
- สภามหาวิทยาลัยตาปีอนุมัติหลักสูตรในการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- มีความรู้ในวิชาชีพครูอย่างลึกซึ้ง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติงานในวิชาชีพครู ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- มีทักษะวิชาชีพครู โดยสามารถจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้
- มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แสวงแนวทางในการแก้ปัญหา รวมทั้งพัฒนาวิชาชีพครูและติดตามความก้าวหน้าของศาสตร์ทางการศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ปรัชญา
เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นครูมืออาชีพ เน้นมีทักษะวิชาชีพครู สามารถคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แก้ปัญหา มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู เป็นหลักสูตรที่พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่สำเร็จ การศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาอื่นๆ ที่นอกเหนือจากสาขาการศึกษา และมีประสงค์จะเป็นครูให้ความรู้ สมรรถนะ และประสบการณ์วิชาชีพครูสอดคล้องตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และทันต่อความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการ และการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และกระแสโลกาภิวัตน์ ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการพัฒนาศักยภาพการเรียนของ ผู้เรียนได้อย่างเต็มที่และเหมาะสม เนื่องจากครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาการเรียนรู้ของ ผู้เรียน และดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาหลักสูตร
ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู
คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชา
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรืออนุปริญญา (3 ปี) ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ หรือมีความรู้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า
- วิธีการรับเข้าเป็นนักศึกษา
- โดยการสอบคัดเลือก
- โดยการคัดเลือกด้วยวิธีเทียบโอน หรือสอบคุณวุฒิอย่างอื่นแทน
- โดยการคัดเลือกจากผู้สมัครขอเข้าศึกษาต่อจากชั้นอนุปริญญาหรือเทียบเท่า
- โดยการรับเข้าตามโครงการพิเศษ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยตาปี