รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี
ประเภทของหลักสูตร
- หลักสูตรระดับปริญญาตรีทางวิชาการ
ภาษาที่ใช้
- จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา
- รับนักศึกษาไทย หรือต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
- เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
- ให้ปริญญาสาขาวิชาเดียวและกรณีผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีในสาขาใดๆ หรือสาขาใกล้เคียงกับสาขาวิชานี้ สามารถมาเรียนเป็นปริญญาที่ 2 ได้ โดยสามารถเทียบโอนรายวิชาได้มากน้อยต่างกันตามสาขาวิชาที่สำเร็จมา
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
- หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 ได้ปรับปรุง มาจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด พ.ศ. 2559
- สภาวิชาการมหาวิทยาลัยตาปี พิจารณาและเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564
- สภามหาวิทยาลัยตาปีอนุมัติและเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 123 หน่วยกิต
ความสำคัญของหลักสูตร
- หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด เป็นหลักสูตรที่สร้างบัณฑิตเพื่อไปพัฒนาเศรษฐกิจและองค์กรธุรกิจให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสเศรษฐกิจโลก โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตให้มีความรู้ทางการตลาด เข้าถึงองค์ความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง สามารถบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศกับวิชาทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตในด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม มีความพร้อมปฏิบัติงานการตลาดในยุคดิจิทัลที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย โดยออกแบบเนื้อหารายวิชาและจัดการเรียนการสอนที่มีทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติโดยเน้นให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ ทักษะและสมรรถนะในการท างานด้านการตลาดหรือธุรกิจ อันจะสามารถท างานในสถานประกอบการ หรือประกอบธุรกิจส่วนตัว หรืออาชีพอิสระได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา
ปรัชญา
- ผลิตบัณฑิตด้านการจัดการธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
วิสัยทัศน์
“ผลิตบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรด้านบริหารธุรกิจที่มีคุณภาพ”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการการตลาดสมัยใหม่ ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานด้านการตลาดให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีทักษะวิชาชีพทางการตลาด สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่สนองความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
- เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสำนึกในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชา
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรืออนุปริญญา (3 ปี) ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ หรือมีความรู้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า
- วิธีการรับเข้าเป็นนักศึกษา
- โดยการสอบคัดเลือก
- โดยการคัดเลือกด้วยวิธีเทียบโอน หรือสอบคุณวุฒิอย่างอื่นแทน
- โดยการคัดเลือกจากผู้สมัครขอเข้าศึกษาต่อจากชั้นอนุปริญญาหรือเทียบเท่า
- โดยการรับเข้าตามโครงการพิเศษ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยตาปี